Gordon Murray công bố dự án xe siêu nhỏ dành cho đô thị, 3 chỗ ngồi, tiêu hao 2,6 L/100km


Những chiếc xe siêu nhỏ dành cho đô thị đang được nhiều nhà sản xuất quan tâm trong bối cảnh giao thông ngày một đông đúc, đường xá luôn xảy ra tình trạng ách tắc. Mới đây nhất, nhà thiết kế tài năng người Anh - Gordon Murray đã công bố dự án xe đô thị mà ông hợp tác với hãng nhớt Shell có tên gọi Project M. Ý tưởng của dự án này đó là tạo ra một chiếc xe nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong thành phố đông đúc và tiết kiệm năng lượng.

Cách đây khá lâu thì những thông tin rò rỉ về dự án xe đô thị của Gordon Murray đã xuất hiện nhưng thời điểm đó không có nhiều hình ảnh chi tiết và nó được gọi với cái tên T25. Ngoài ra xe còn có một tên khác là iStream. Sau một thời gian dài, dường như Gordon Murray đã hoàn thiện T25 và công bố dưới cái tên Project M. Mặc dù chưa tiết lộ nhiều về thông số kỹ thuật của Project M, nhưng qua hình ảnh chúng ta có thể thấy đây là một chiếc xe cực kỳ nhỏ gọn. Nội thất xe đủ cho 3 người ngồi với ghế trước dành cho 1 người lái và ghế sau 2 người, vô lăng đặt chính giữa.

Trọng lượng tổng thể của Project M rơi vào khoảng 550 kg. Ban đầu, chất liệu tổng hợp được chọn để chế tạo thân xe, tuy nhiên sau đó được thay thế bằng sợi carbon nhằm tối ưu độ bền cũng như trọng lượng. Ghế ngồi và các bộ phận khác cũng được thiết kế lại để giúp chiếc xe nhẹ hơn. Kết quả là hệ số cản gió giảm từ 0.37 xuống 0.29.

Về sức mạnh, các kỹ sư nhiều khả năng sẽ lựa chọn khối động cơ 3 xy lanh chạy xăng được cung cấp bởi Smart. Đặc biệt, khối động cơ này còn được tinh chỉnh lại bởi cựu chuyên gia động cơ F1 của Honda, Osamu Goto, nhằm giảm thiểu ma sát và tối ưu hiệu quả nhiên liệu khi hoạt động. Shell sẽ đảm trách việc phát triển loại nhớt bôi trơn đặc biệt để giúp giảm ma sát tốt hơn.

Về hiệu suất, trước đây T25 cho mức tiêu hao nhiên liệu thử nghiệm vào khoảng 2,9 lít/100 km. Còn bây giờ Project M cho kết quả tốt hơn, 2,6 lít/100 km khi chạy ổn định ở tốc độ 72 km/h. Hiện Gordon Murray chưa tiết lộ thời điểm thương mại hóa Project M nhưng ông cho biết sẽ ra mắt tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh (Beijing Motor Show 2016) diễn ra trong vài ngày tới.

Theo Tinhte.vn